CSGT có quyền lập chốt ở những địa điểm nào?

Xử lý vi phạm giao thông tại các điểm nút an toàn là thực sự cần thiết, việc cảnh sát giao thông (CSGT) thực hiện quy trình kiểm soát tuần tra cũng phải thực hiện teo đúng quy trình, không được phép tùy tiện dừng xe hoặc lập các trạm chốt gây nhiều phiền hà, tiêu cực cho người dân. Việc lập chốt cố định hay thường xuyên ở địa điểm nào của cảnh sát giao thông cũng phải theo đúng quy định. Vậy CSGT có quyền lập chốt ở những địa điểm nào, quy định ra sao hãy cùng trung tâm học lái xe ô tô 83 Group tìm hiểu nhé.

CSGT có quyền lập chốt ở những đâu?

Theo quy định tại Điều 8, điều 9, điều 10 và điều 11 Mục 3 trong thông tư 01/2016/TT-BCA có hiệu lực vào ngày 4/1/2016 của Bộ công an, có 4 hình thức tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ bao gồm: hình thức công khai; hình thức công khai kết hợp với hóa trang; thông qua hệ thống quan sát giám sát; huy động các lực lượng có chức năng khác phối hợp tuần tra, kiểm soát.CSGT được lập chốt ở đâu

>> học bằng lái xe b2 tại Hà Nội
Trong điều 8  của thông tư này có nội dung quy định rõ các phương thức tuần tra, kiểm soát công khai bao gồm:

1. Tuần tra, kiểm soát cơ động;
2. Kiểm soát tại Trạm CSGT;
3. Kiểm soát tại 1 điểm trên đường giao thông;
4. Tuần tra, kiểm soát cơ động kết hợp kiểm soát tại một điểm .

Thế nhưng để tránh việc CGST tự ý lập chốt kiểm tra không theo quy định thì điều luật đã đưa ra quy định rõ về việc tuần tra, kiểm soát công khai là phải có kế hoạch được Trưởng phòng tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc thuộc Cục CSGT, Trưởng phòng CSGT, Trưởng CA cấp huyện trở lên đồng ý phê duyệt. Kế hoạch tuần tra, kiểm soát phải ghi cụ thể thời gian, rõ tuyến đường, địa điểm thực hiện tuần tra, kiểm soát.
Ngoài ra, khi CSGT  đi tuần tra, kiểm soát công khai phải thực hiện  đúng các quy định sau đây:
* Mặc trang phục theo đúng quy định của Bộ CA;
*  Sử dụng các phương tiện giao thông hoặc đi bộ để tuần tra, kiểm soát trong khu vực được phân công;
*  Sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật  vũ khí, công cụ hỗ trợ nghiệp vụ theo quy định của pháp luật.